บทความ

เอกสารหลักสูตรฐานสมรรถนะ

รูปภาพ
 หลักสูตรฐานสมรรถนะ กับ บทบาทของศึกษานิเทศก์ แนวใหม่ โดย รองศาสตราจารย ดร.ทิศนา แขมณี วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๖๒ ณ ห้องประชุม คุรุสภา  : คณะทํางานจัดทํากรอบสมรรถนะผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของคณะอนุกรรมการจัดการเรียนการสอน ในคณะกรรมการอิสระเพื่อปฏิรูปการศึกษา ไฟล์ประกอบการบรรยาย รองศาสตรจารย์ ดร.ทิศนา  แขมณี   ดาวน์โหลด                  เอกสารหลักสูตรฐานสมรรถนะ สมรรถนะหลักผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรอบสมรรถนะหลักผู้เรียนระดับการศึกษาตอนต้น                 เอกสารโครงการวิจัยและพัฒนากรอบสมรรถนะหลักผู้เรียนระดับการศึกษาตอนต้น โดยคณะทำงานและคณะวิจัยที่จัดตั้งโดยคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา เพื่อการปฏิรูปการศึกษาเพื่อเป็นข้อมูลประกอบข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อปฏิรูปการศึกษาด้านหลักสูตรและการจัดการเรียน สำนักงานสภาการศึกษา จัดพิมพ์เอกสารออกมา 4 เล่ม ในรูปแบบ e-book และ PDF file ดังนี้   กรอบสมรรถนะหลักผู้เรียน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ดาวน์โหลด ...
รูปภาพ
                                                           การแนะแนวเบื้องต้น  ดาวน์โหลด  
รูปภาพ
            ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นกระบวนการหนึ่งในการบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษา ที่จะดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีขั้นตอน วิธีการ และเครื่องมือการทำงานที่ชัดเจน มีครูประจำชั้นหรือครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินงานดังกล่าว โดยการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง           ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา อาทิ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ชุมชน           ผู้บริหาร ครูทุกคน ฯลฯ โดยกำหนดเป็นนโยบายให้สถานศึกษาในสังกัดดำเนินการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จึงกำหนดนโยบายสำคัญในการให้สถานศึกษาในสังกัดทุกแห่ง จัดให้มีระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และดำเนินการอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความยั่งยืน ซึ่งนักเรียนทุกคน     จะต้องได้รับการดูแล ช่วยเหลือ พิทักษ์ ปกป้อง คุ้มครองอย่างรอบด้านด้วยกระบวนการที่ถูกต้อง เหมาะสมและทันการณ์ และได้รับการพัฒนาในทุกมิติ เพื่อ ให้เป็นคนดี มีความสุข และปลอดภัย ในสภาพสังคมปัจจุบัน     ...
รูปภาพ
         สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐำน ได้ดำเนินนโยบายพัฒนาเตรียมความพร้อม และเสริมสร้างศักยภาพให้กับนักเรียน โดยการพัฒนาควบคู่กันทั้งทักษะวิชาการ ทักษะอาชีพและทักษะชีวิต  ผ่านกิจกรรมการแนะแนวและการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายสอดคล้องกับ ความสนใจและความถนัด ด้านอาชีพของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้ค้นพบตนเอง สามารถกำหนดเป้าหมายและวางแผนเส้นทางการศึกษาต่อหรือการประกอบอาชีพ ได้อย่างเหมาะสม เป็นการเตรียมความพร้อมเข้าสู่โลก   อาชีพ การพัฒนาทักษะความสามารถและสมรรถนะต่างๆ ที่สำคัญ และจำเป็นในศตวรรษที่ 21    ในการดำรงชีวิต  ที่สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมนำไปสู่ประเทศไทย 4.0 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐำน ได้จัดทำแผนพัฒนาการแนะแนวและแนวทางการจัดกิจกรรมแนะแนวการศึกษาขั้นพื้นฐำน ตามแผนยุทธศาสตร์ชำติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 - 2580) เพื่อเป็นทิศทางสำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียน ในการขับเคลื่อนงานแนะแนวและการจัดกิจกรรม        แนะแนวที่เหมาะสมกับช่วงวัยของนั...

"เอกสารการแนะแนวอาชีพ" กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน

รูปภาพ
            การแนะแนวและการให้ข้อมูลเพื่อเตรียมความพร้อมแก ่นักเรียน นักศึกษา ก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน จะช่วยให้นักเรียน นักศึกษา สามารถตัดสินใจเลือกศึกษาต่อ หรือเลือกประกอบอาชีพได้อย่างเหมาะสม อันจะส่งผลให้เกิดการมีงานทำอย่างยั่งยืน ลดปัญหา การว่างงาน และการเปลี่ยนงานได้ในระยะยาว           ทั้งนี้เพื่อให้ครูแนะแนว ในสถานศึกษาสามารถแนะแนวอาชีพแก่นักเรียน นักศึกษาตามกระบวนการแนะแนวอาชีพ ของกรมการจัดหางานได้อย่างถูกต้อง กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน จึงจัดทำเอกสารเผยแพร่ เกี่ยวกับการแนะแนวอาชีพอย่างหลากหลาย  เพื่อช่วยเสริมสร้างความเข้าใจให้กับผู้มี หน้าที่ในการแนะแนวอาชีพ ให้ทราบถึง แนวทางการดำเนินงานและสามารถนำข้อมูลไปประกอบการแนะแนวอาชีพได้อย่างถูกต้อง และเกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป ดังเอกสารต่อไปนี้                                                                 กา...

ชุด "แนะแนวเพื่อเยาวชนไทย"

รูปภาพ
          สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตระหนัก และมุ่งมั่นจะส่งเสริมให้ครู บุคลากรทางการศึกษาได้เพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในเรื่องจิตวิทยา การแนะแนวมากขึ้น สามารถนำความรู้สู่การปฏิบัติให้เกิดผลเชิงประจักษ์ยังประโยชน์ต่อผู้เรียน ทั่วทุกถิ่นไทย ครูจะศึกษาได้ด้วยตนเองในเวลาไม่นาน และนำไปปฏิบัติได้จริง โดยได้จัดทำเอกสาร ชุด “แนะแนวเพื่อเยาวชนไทย” ประกอบด้วยเอกสาร 9 รายการ ดังนี้                                                                  เล่ม 1 การแนะแนวแบบมุ่งอนาคต   ดาวน์โหลด                     เล่ม 2 มาตรฐานการแนะแนว  ดาวน์โหลด                                                       ...

กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

รูปภาพ
              กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑   กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาพุทธศักราช ๒๕๕๑   ดาวน์โหลด กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ที่ช่วยให้ผู้เรียนได้นำองค์ความรู้ ทักษะจากการเรียนรู้ และประสบการณ์ของผู้เรียนมาปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาตนเองเพื่อเป็น คนดีมีคุณธรรมจริยธรรม มีวินัย และมีจิตสำนึกสาธารณะที่ดีงาม เป็นคนมีปัญญาในการใช้ทักษะชีวิต การคิด การสื่อสาร การแก้ปัญหา และการใช้เทคโนโลยี และเป็นคนมีความสุขในการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง โดยอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม  ได้อย่างสร้างสรรค์ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ มุ่งให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองตามศักยภาพ พัฒนาอย่างรอบด้านเพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม เสริมสร้างให้เป็นผู้มีศีลธรรม จริยธรรม มีระเบียบวินัย ปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกของการทำประโยชน์เพื่อสังคม สามารถจัดการตนเองได้ และอยู่ร่...