บทความ

รูปภาพ
  การเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ เพื่อขอมีหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สาขา   งานนิเทศการศึกษา การพัฒนารูปแบบการนิเทศด้วยกระบวนการเชิงจิตวิทยา รายงานผลการนิเทศแบบเสริมพลัง
รูปภาพ
บทคัดย่องานวิจัยรูปแบบการนิเทศแบบพัฒนาการ ผลการนิเทศเสริมพลัง  
รูปภาพ
  ตัวอย่างคลิปการสอนการจัดกิจกรรมแนะแนว : คุณครูเบญจมาศ  บำรุงภักดี      ตัวอย่างคลิปการสอนการจัดกิจกรรมแนะแนว : คุณครูเบญจมาศ  บำรุงภักดี    ตัวอย่างคลิปการสอนการจัดกิจกรรมแนะแนว : คุณครูเบญจมาศ  บำรุงภักดี                                 ตัวอย่างคลิปการสอนการจัดกิจกรรมแนะแนว : คุณครูฉัตรชัย  สุกสี

เอกสารหลักสูตรฐานสมรรถนะ

รูปภาพ
 หลักสูตรฐานสมรรถนะ กับ บทบาทของศึกษานิเทศก์ แนวใหม่ โดย รองศาสตราจารย ดร.ทิศนา แขมณี วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๖๒ ณ ห้องประชุม คุรุสภา  : คณะทํางานจัดทํากรอบสมรรถนะผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของคณะอนุกรรมการจัดการเรียนการสอน ในคณะกรรมการอิสระเพื่อปฏิรูปการศึกษา ไฟล์ประกอบการบรรยาย รองศาสตรจารย์ ดร.ทิศนา  แขมณี   ดาวน์โหลด                  เอกสารหลักสูตรฐานสมรรถนะ สมรรถนะหลักผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรอบสมรรถนะหลักผู้เรียนระดับการศึกษาตอนต้น                 เอกสารโครงการวิจัยและพัฒนากรอบสมรรถนะหลักผู้เรียนระดับการศึกษาตอนต้น โดยคณะทำงานและคณะวิจัยที่จัดตั้งโดยคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา เพื่อการปฏิรูปการศึกษาเพื่อเป็นข้อมูลประกอบข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อปฏิรูปการศึกษาด้านหลักสูตรและการจัดการเรียน สำนักงานสภาการศึกษา จัดพิมพ์เอกสารออกมา 4 เล่ม ในรูปแบบ e-book และ PDF file ดังนี้   กรอบสมรรถนะหลักผู้เรียน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ดาวน์โหลด ...
รูปภาพ
                                                           การแนะแนวเบื้องต้น  ดาวน์โหลด  
รูปภาพ
            ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นกระบวนการหนึ่งในการบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษา ที่จะดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีขั้นตอน วิธีการ และเครื่องมือการทำงานที่ชัดเจน มีครูประจำชั้นหรือครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินงานดังกล่าว โดยการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง           ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา อาทิ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ชุมชน           ผู้บริหาร ครูทุกคน ฯลฯ โดยกำหนดเป็นนโยบายให้สถานศึกษาในสังกัดดำเนินการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จึงกำหนดนโยบายสำคัญในการให้สถานศึกษาในสังกัดทุกแห่ง จัดให้มีระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และดำเนินการอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความยั่งยืน ซึ่งนักเรียนทุกคน     จะต้องได้รับการดูแล ช่วยเหลือ พิทักษ์ ปกป้อง คุ้มครองอย่างรอบด้านด้วยกระบวนการที่ถูกต้อง เหมาะสมและทันการณ์ และได้รับการพัฒนาในทุกมิติ เพื่อ ให้เป็นคนดี มีความสุข และปลอดภัย ในสภาพสังคมปัจจุบัน     ...
รูปภาพ
         สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐำน ได้ดำเนินนโยบายพัฒนาเตรียมความพร้อม และเสริมสร้างศักยภาพให้กับนักเรียน โดยการพัฒนาควบคู่กันทั้งทักษะวิชาการ ทักษะอาชีพและทักษะชีวิต  ผ่านกิจกรรมการแนะแนวและการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายสอดคล้องกับ ความสนใจและความถนัด ด้านอาชีพของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้ค้นพบตนเอง สามารถกำหนดเป้าหมายและวางแผนเส้นทางการศึกษาต่อหรือการประกอบอาชีพ ได้อย่างเหมาะสม เป็นการเตรียมความพร้อมเข้าสู่โลก   อาชีพ การพัฒนาทักษะความสามารถและสมรรถนะต่างๆ ที่สำคัญ และจำเป็นในศตวรรษที่ 21    ในการดำรงชีวิต  ที่สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมนำไปสู่ประเทศไทย 4.0 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐำน ได้จัดทำแผนพัฒนาการแนะแนวและแนวทางการจัดกิจกรรมแนะแนวการศึกษาขั้นพื้นฐำน ตามแผนยุทธศาสตร์ชำติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 - 2580) เพื่อเป็นทิศทางสำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียน ในการขับเคลื่อนงานแนะแนวและการจัดกิจกรรม        แนะแนวที่เหมาะสมกับช่วงวัยของนั...